Chuyển đến nội dung chính

Một số bệnh nấm da dễ mắc phải và cách chữa trị

Chứng bệnh nấm da dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường lí tưởng để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về một số loại bệnh nấm da thường gặp và biện pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào

Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào

Biểu hiện ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, nhất là lúc tiết mồ hôi sẽ thấy ngứa nhiều hơn, nếu mà trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang các vùng khác và gây ra chàm hóa.

Vị trí bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để tránh bị lây.

Liệu pháp điều trị

+ Theo Tây y

Dùng các loại thuốc thuộc nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Các dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có tác dụng tốt, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bị bệnh tránh nên dùng các loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến công dụng trong việc chữa trị hắc lào mà nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng các phương thuốc trị bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có hoạt chất làm ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại 2 lần mỗi ngày, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben

Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do một dạng nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của lang ben


Biểu hiện ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hay là ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên khi ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu như không chữa trị đúng phác đồ tình trạng bệnh dễ bị lặp lại về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.


Thuốc trị nấm lang ben
Thuốc trị nấm lang ben

Biện pháp chữa trị


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ có các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn sử dụng các loại thuốc Tây nói, bạn cũng có thể tham khảo những cách điều trị dân gian dưới đây.

Chữa lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với một chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bệnh, nặng nề hơn có thể gây ra chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Triệu chứng nấm kẽ thường bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan rộng ra các kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng.

Liệu pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với những đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, các bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, các bạn hãy sử dụng các loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 cách khác để chữa nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Người bị bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn hãy liên hệ đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng địa chỉ khám da liễu tư vấn trực tiếp và cụ thể. Không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó có thể điều trị triệt để mà còn mang đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác nhân gây bệnh và phưong pháp chữa trị bệnh viêm đa xoang

Bệnh viêm đa xoang là tình trạng viêm nhiều xoang cùng một lúc: xoang hàm, xoang trán, xoang bướm, xoang sàng. Viêm đa xoang có thể ở thể cấp tính hoặc tiến triển thành viêm xoang mạn tính rất khó để trị tận gốc. Nếu bị viêm đa xoang người bệnh sẽ gặp nhiều phiền toái như: ngạt mũi, đau hốc mắt, sốt, chảy mũi kéo dài, mủ xanh hoặc vàng, đôi khi có lẫn máu, mủ chảy xuống họng khi nằm hay có cảm giác vướng trong vòm họng, một số người còn bị mất vị giác,… Và nếu như bị viêm xoang nào thì biểu hiện của nó đặc trưng ở vị trí xoang đó. Những người bị mắc phải sẽ vô cùng phiền hà, mọi sinh hoạt của cuộc sống hầu như bị chi phối bởi chúng. Xem thêm: bệnh polyp chảy máu cam ở trẻ Nguyên nhân làm hình thành căn bệnh viêm đa xoang Nhiều người bệnh mắc phải bệnh viêm đa xoang nhưng không biết thủ phạm gây ra chứng bệnh này là do đâu. Để phòng ngừa bệnh có hiệu quả và chọn được liệu pháp chữa trị tận gốc căn nguyên bệnh thì việc cần phải làm đầu tiên là xác định được nguyê

Bạn đã thử cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi chưa?

Cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi  là 1 trong các phác đồ điều trị bệnh tại nhà được rất nhiều người bệnh thực hiện và phản hồi tốt, bạn đã thử phương pháp này chưa? Hãy cùng chuyên khoa da liễu Đông Phương tìm hiểu nhé. Xem thêm: cách chữa viêm da cơ địa nấm da đầu bị dị ứng da Tìm hiểu cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi Mụn cóc là loại mụn thường xuyên xuất hiện trên các bộ phận của cơ thể như tay, mụn cóc ở chân, … Mặc dù lành tính nhưng mụn cóc lại rất có thể lan rộng bởi vậy cần có biện pháp điều trị kịp thời ngay từ khi mới hình thành. Có vài cách chữa mụn cóc từ thảo dược thiên nhiên, an toàn cho da. Trong đó, phổ biên nhất là sử dụng tỏi chữa trị mụn cóc. Cách thực hiện: Bóc vỏ tỏi rồi thực hiện cắt ra thành nhiều lát, sau đấy chà đi chà lại ở chỗ mụn cóc sao cho nước tỏi ngấm lên mụn cóc càng nhiều càng nhanh khỏi. Hoặc bạn cũng có thể giã nát nhánh tỏi rồi vắt lấy nước tỏi và thoa lên chỗ nốt mụn cóc là biện pháp chữa trị mụn cóc bằng tỏi đơn g

Bệnh nổi mề đay kiêng gì có thể nhanh khỏi?

Chứng bệnh nổi mề đay mẩn ngứa còn được gọi là bệnh phong ngứa là một biểu thị phản ứng có điều kiện của da, bệnh có các đặc điểm nổi bật là: bề mặt da có nhiều mảng sung đỏ, ngứa… Để có thể chữa chứng bệnh nổi mề đay có hiệu quả cao, bên cạnh việc tích cực sử dụng các loại thuốc thì chế đọ dinh dưỡng như thế nào cũng tác động một phần rất lớn. Do đó, nếu không may mổi mề đay người bị bệnh hãy thực hiện chế độ ăn uống như sau: Xem thêm: chữa nổi mề đay ở đâu tốt viêm da đầu Bị nổi mề đay cần phải kiêng ăn gì? Trong y học cổ truyền gọi bệnh nổi mề đay là phong chẩn khối. Nguyên nhân làm phát sinh bệnh là do phong hàn, phong nhiệt hoặc các nhân tố khác như là: dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, ký sinh trùng… khiến xuất hiện trên da những nốt ban, ngứa, đỏ hoặc phù tạị chỗ. Do đó, ngoài việc hạn chế gió lạnh, kiêng nước, Những người bị dị ứng nổi mề đay cần hạn chế ăn các loại thực phẩm sau: Bệnh nổi mề đay kiêng gì có thể nhanh khỏi? – Trong thời kỳ mề đay cấ