Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân và cách chữa viêm tai giữa cho người có thai

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không? Chữa trị viêm tai giữa khi có thai như thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có thai, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một vài nguyên nhân bên ngoài như: môi trường biến đổi, tai bị viêm nhiễm bởi chấn thương hoặc việc người có bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho chứng bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Dĩ nhiên là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ người mang bầu mà còn cóp khả năng ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của con. Những dấu hiệu nguy hiểm các bạn có thể gặp nếu như bị căn bệnh viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.
– Xuất hiện triệu chứng ù tai, nóng trong tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.
– Xuất hiện dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…
– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.
– Với trường hợp nghiêm trọng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng hệ hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Biện pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Có rất nhiều phương pháp giúp điều trị viêm tai giữa khi có bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có từng liệu pháp trị phù hợp. Để trị bệnh viêm tai giữa cấp tính cho người có thai cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc trị viêm tai giữa khi mang bầu. Tuy nhiên liều lượng sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài cách dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm tai giữa cho người có bầu, thì phương pháp trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là một số liệu pháp đang được sử dụng phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp tốt nhất để bạn tham khảo.

Chữa trị viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 tới 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể đem đến kết quả nhanh chóng.

Trị viêm tai giữa với sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người mang bầu bằng phương pháp dân gian mang đến kết quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi được.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các bạn cũng nên chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi có bầu bằng các cách như:

– Hạn chế tiếp xúc một vài nguyên nhân dễ gây bệnh viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…
– Giữ gìn không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.
– Tạo thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…
– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.
– Không nên ngoáy tai nhiều hoặc sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai với nước muối sinh lý hoặc ô xi già.
– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cho cơ thể làm ảnh hưởng đến quá trình mang thai.
– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy giảm ăn các loại thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa khi có thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và biện pháp điều trị viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, các bạn hãy chủ động phòng tránh và cùng với những biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín tại hà nội để được thăm khám, kiểm tra và có các cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác nhân gây bệnh và phưong pháp chữa trị bệnh viêm đa xoang

Bệnh viêm đa xoang là tình trạng viêm nhiều xoang cùng một lúc: xoang hàm, xoang trán, xoang bướm, xoang sàng. Viêm đa xoang có thể ở thể cấp tính hoặc tiến triển thành viêm xoang mạn tính rất khó để trị tận gốc. Nếu bị viêm đa xoang người bệnh sẽ gặp nhiều phiền toái như: ngạt mũi, đau hốc mắt, sốt, chảy mũi kéo dài, mủ xanh hoặc vàng, đôi khi có lẫn máu, mủ chảy xuống họng khi nằm hay có cảm giác vướng trong vòm họng, một số người còn bị mất vị giác,… Và nếu như bị viêm xoang nào thì biểu hiện của nó đặc trưng ở vị trí xoang đó. Những người bị mắc phải sẽ vô cùng phiền hà, mọi sinh hoạt của cuộc sống hầu như bị chi phối bởi chúng. Xem thêm: bệnh polyp chảy máu cam ở trẻ Nguyên nhân làm hình thành căn bệnh viêm đa xoang Nhiều người bệnh mắc phải bệnh viêm đa xoang nhưng không biết thủ phạm gây ra chứng bệnh này là do đâu. Để phòng ngừa bệnh có hiệu quả và chọn được liệu pháp chữa trị tận gốc căn nguyên bệnh thì việc cần phải làm đầu tiên là xác định được nguyê

Bạn đã thử cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi chưa?

Cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi  là 1 trong các phác đồ điều trị bệnh tại nhà được rất nhiều người bệnh thực hiện và phản hồi tốt, bạn đã thử phương pháp này chưa? Hãy cùng chuyên khoa da liễu Đông Phương tìm hiểu nhé. Xem thêm: cách chữa viêm da cơ địa nấm da đầu bị dị ứng da Tìm hiểu cách chữa bệnh mụn cóc bằng củ tỏi Mụn cóc là loại mụn thường xuyên xuất hiện trên các bộ phận của cơ thể như tay, mụn cóc ở chân, … Mặc dù lành tính nhưng mụn cóc lại rất có thể lan rộng bởi vậy cần có biện pháp điều trị kịp thời ngay từ khi mới hình thành. Có vài cách chữa mụn cóc từ thảo dược thiên nhiên, an toàn cho da. Trong đó, phổ biên nhất là sử dụng tỏi chữa trị mụn cóc. Cách thực hiện: Bóc vỏ tỏi rồi thực hiện cắt ra thành nhiều lát, sau đấy chà đi chà lại ở chỗ mụn cóc sao cho nước tỏi ngấm lên mụn cóc càng nhiều càng nhanh khỏi. Hoặc bạn cũng có thể giã nát nhánh tỏi rồi vắt lấy nước tỏi và thoa lên chỗ nốt mụn cóc là biện pháp chữa trị mụn cóc bằng tỏi đơn g

Bệnh nổi mề đay kiêng gì có thể nhanh khỏi?

Chứng bệnh nổi mề đay mẩn ngứa còn được gọi là bệnh phong ngứa là một biểu thị phản ứng có điều kiện của da, bệnh có các đặc điểm nổi bật là: bề mặt da có nhiều mảng sung đỏ, ngứa… Để có thể chữa chứng bệnh nổi mề đay có hiệu quả cao, bên cạnh việc tích cực sử dụng các loại thuốc thì chế đọ dinh dưỡng như thế nào cũng tác động một phần rất lớn. Do đó, nếu không may mổi mề đay người bị bệnh hãy thực hiện chế độ ăn uống như sau: Xem thêm: chữa nổi mề đay ở đâu tốt viêm da đầu Bị nổi mề đay cần phải kiêng ăn gì? Trong y học cổ truyền gọi bệnh nổi mề đay là phong chẩn khối. Nguyên nhân làm phát sinh bệnh là do phong hàn, phong nhiệt hoặc các nhân tố khác như là: dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, ký sinh trùng… khiến xuất hiện trên da những nốt ban, ngứa, đỏ hoặc phù tạị chỗ. Do đó, ngoài việc hạn chế gió lạnh, kiêng nước, Những người bị dị ứng nổi mề đay cần hạn chế ăn các loại thực phẩm sau: Bệnh nổi mề đay kiêng gì có thể nhanh khỏi? – Trong thời kỳ mề đay cấ